ประวัติ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ

ข่าววันนี้ ประวัติ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 24 บุคคลสำคัญผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในยุคที่เต็มไปด้วยความท้าทาย บทความนี้ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับประวัติ ผลงาน และบทบาทอันสำคัญของ ดร.เศรษฐพุฒิ บุคคลที่เปรียบเสมือนหางเสือสำคัญนำพาประเทศไทยฝ่าฟันวิกฤตต่างๆ

จากนักเศรษฐศาสตร์สู่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ดร.เศรษฐพุฒิ เกิดเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทและเอกสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโก ก่อนเริ่มต้นเส้นทางสายนักเศรษฐศาสตร์ด้วยการทำงานในธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ผลงานอันโดดเด่น

ชื่อเสียงของ ดร.เศรษฐพุฒิ โด่งดังเป็นที่รู้จักในวงการเศรษฐกิจไทยจากบทบาทสำคัญในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งปี 2540 ในฐานะผู้อำนวยการร่วมสถาบันวิจัยนโยบายการคลัง กระทรวงการคลัง ร่วมกับ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ผลงานอันโดดเด่นของ ดร.เศรษฐพุฒิ ยังรวมถึงการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจให้กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 24

ดร.เศรษฐพุฒิ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนที่ 24 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 นโยบายต่างๆ ของเขา เช่น การลดดอกเบี้ย การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน ล้วนมีบทบาทสำคัญในการช่วยใหเศรษฐกิจไทยค่อยๆ ฟื้นตัว